ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐปัดข่าวถอดถอน "ทรัมป์" เผยทำชาติแตกแยก

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่าพรรคเดโมแครตต้องการถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง

นางเพโลซี กล่าวต่อหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ว่า "การถอดถอนออกจากตำแหน่งเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศแตกแยก เว้นแต่ว่าจะมีมูลเหตุที่จูงใจและมากพอและเห็นชอบทั้งสองพรรค ดิฉันไม่คิดว่าเราควรทำเช่นนั้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นถ้อยแถลงที่ชัดเจนและเด็ดขาดที่สุดเท่าที่นางเพโลซีเคยให้ไว้ เพื่อตอบคำถามที่ว่าพรรคเดโมแครตจะเดินหน้าขั้นตอนการถอดถอนปธน.ทรัมป์หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่อาจทำให้ทางพรรคแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตหลายราย ได้ให้คำมั่นหรือไม่ก็ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม แต่ยังไม่มากพอที่จะจูงใจนางเพโลซีและสมาชิกพรรครายอื่น ๆ

ทั้งนี้ แม้จุดยืนของนางเพโลซีทำให้แนวโน้มในการถอดถอนนั้นแผ่วลง แต่พรรคเดโมแครตก็ยังได้เปิดฉากการสอบสวนปธน.ทรัมป์อย่างเต็มรูปแบบ โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ตรวจสอบการกระทำของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น รวมถึงทีมหาเสียงและรัฐบาลของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ