เกาหลีเหนือเผยน้องสาว "คิม จอง อึน" ได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งในรัฐสภา

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศผลการเลือกตั้งรัฐสภาของเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เปิดเผยบัญชีรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้ง หนึ่งในนั้นรวมถึงชื่อของน้องสาวและคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่นายคิม จอง อึน ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือหลังจากที่บิดาของเขาได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนธ.ค.ปี 2554 ซึ่งสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 99.99% เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

แต่การเลือกตั้งสภาประชาชนสูงสุดครั้งที่ 14 ได้ดึงดูดความสนใจจากบุคคลภายนอก เนื่องจากผลการเลือกตั้งมีแนวโน้มว่าแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นโครงสร้างของกลุ่มชนชั้นนำของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งจากเขตเลือกตั้งทั้งหมด 687 เขตได้รับการเลือกตั้งให้เข้าสู่สภาด้วยคะแนนสนับสนุน 100% ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน และเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือด้วย

รายงานระบุว่า ประชาชนวัย 17 ปีขึ้นไปเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสามารถเลือกยอมรับหรือไม่ยอมรับผู้สมัครในแต่ละเขตได้

ทั้งนี้ คาดว่าสมาชิกสภาที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเข้าประชุมร่วมกันในเดือนเม.ย. เพื่อหารือด้านงบประมาณและนโยบายอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ