จับตาวันนี้รัฐสภาอังกฤษโหวตเรียกร้อง EU ขยายเวลา Brexit หลังลงมติไม่เห็นชอบแยกตัวโดยไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตารัฐสภาอังกฤษเตรียมทำการลงมติในวันนี้ว่าจะเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 321 ต่อ 278 เสียง ไม่เห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไร้ข้อตกลง

หากในวันนี้รัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป รัฐบาลอังกฤษก็จะต้องทำการเจรจากับ EU ในเรื่องดังกล่าว แต่หากรัฐสภามีมติไม่เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป อังกฤษก็จะแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการตามกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

นอกจากนี้ หากในวันนี้นี้รัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลา Brexit ออกไปอีก 3 เดือน ก็จะทำให้ต้องมีการขยายเวลาของการบังคับใช้มาตรา 50 ซึ่งเป็นบทบัญญัติควบคุมกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU อย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ การขยายเวลา Brexit หรือการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 อาจส่งผลกระทบทางการเมืองหลายประการต่ออังกฤษ เช่น อาจมีการจัดการลงประชามติ Brexit ครั้งใหม่ หรืออาจมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้อังกฤษไม่มีการแยกตัวจาก EU ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ