วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายยุติสนับสนุนกองทัพซาอุดีอาระเบียในเยเมน

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 54 ต่อ 46 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากเยเมน โดยร่างกฎหมายระบุว่า สหรัฐจะยุติการสนับสนุนกองทัพของซาอุดีอาระเบียในเยเมน

ทั้งนี้ หากมติดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีการบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐต้องยุติการสนับสนุนกองทัพซาอุดีอาระเบียในการต่อสู้กับกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน

การที่วุฒิสภาเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ก็ถือเป็นความท้าทายต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย และไม่เต็มใจที่จะลงโทษซาอุดีอาระเบีย แม้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐจะสรุปว่ามกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวก็ตาม

บทบาทของสหรัฐในเยเมนได้กลายมาเป็นประเด็นที่สภาคองเกรสให้ความสนใจนับตั้งแต่ที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ระบุว่า "มีความเชื่อมั่นระดับปานกลางถึงระดับสูง" ที่มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาช็อกกี อย่างไรก็ดี คะแนนความเห็นชอบของวุฒิสภาในครั้งนี้มีไม่ถึง 2 ใน 3 ซึ่งอาจเปิดทางให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้สิทธิวีโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ