สื่อเผยสหรัฐเตรียมทดสอบขีปนาวุธที่เคยถูกแบนภายในปีนี้

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐเตรียมทดสอบขีปนาวุธที่เคยถูกห้ามทดสอบอันเนื่องมาจากสนธิสัญญานิวเคลียร์ภายในปีนี้ ขณะที่สนธิสัญญาดังกล่าวได้มีการใช้มานานหลายสิบปี

รายงานดังกล่าวอ้างอิงเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐว่า โครงการดังกล่าวคาดว่าจะประกอบไปด้วย ขีปนาวุธพิสัยต่ำที่มีรัศมีการยิง 1,000 กิโลเมตร และขีปนาวุธที่มีรัศมีการยิง 3,000-4,000 กิโลเมตร และไม่ติดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ อาจจะมีการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวในเดือนส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนการของกระทรวงกลาโหมเกิดขึ้น 1 เดือน ภายหลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ. ว่า สหรัฐได้ถอนตัวจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง หรือ Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty (INF) โดยกระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.เป็นต้นไป

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกา เพื่อระงับรัสเซียจากการเข้าร่วมสนธิสัญญา INF ซึ่งมีผลบังคับใช้ในทันที

สหรัฐและสหภาพโซเวียดลงนามสนธิสัญญา INF เมื่อปี 2530 ซึ่งเป็นสนธิสัญญาฉบับแรกระหว่างสองประเทศในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ อีกทั้งยังเป็นก้าวสำคัญในการแข่งขันด้านอาวุธ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าละเมิดสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ทวิภาคี ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ