ประธานสภายุโรปเผยจะเรียกร้องผู้นำ EU พิจารณาขยายกำหนดเส้นตาย Brexit

ข่าวการเมือง Friday March 15, 2019 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปเปิดเผยว่า เขาจะเรียกร้องให้บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) พิจารณาการขอขยายกำหนดเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ หากอังกฤษจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์และขอฉันทามติครั้งใหม่จากรัฐสภาอังกฤษ

นายทัสก์ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากเมื่อวานนี้รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 412-202 เสียง เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งข้อเรียกร้องนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทาง EU

ทั้งนี้ ผู้นำ EU จะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ และจะเปิดเผยการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้นายทัสก์กล่าวว่า EU ยังคงเปิดกว้าง หากอังกฤษเปลี่ยนใจเกี่ยวกับ Brexit และเขาก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้สนับสนุน Brexit เมื่อระบุว่า มีสถานที่พิเศษในนรกสำหรับผู้ที่สนับสนุน Brexit ที่ไม่ได้มีแม้แต่แผนการที่จะทำให้ Brexit ประสบความสำเร็จได้อย่างปลอดภัย

ทางด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า หากข้อตกลง Brexit ของเธอไม่ได้รับการอนุมัติ ก็อาจจำเป็นต้องขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไป

หลังจากนางเมย์พ่ายแพ้ในการลงมติในรัฐสภาอังกฤษ 2 ครั้ง เธอก็จะพยายามอีกครั้งในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ที่จะผลักดันข้อตกลง Brexit ของเธอให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ