ภาคธุรกิจอังกฤษออกโรงสนับสนุนเลื่อน Brexit พร้อมเรียกร้องรัฐสภาหาฉันทามติ

ข่าวการเมือง Friday March 15, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของอังกฤษได้ออกมาสนับสนุนการเลื่อนกำหนดเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภาอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 412-202 เสียง เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปอีก 3 เดือนหรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ แต่ภาคธุรกิจได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาบรรลุฉันทามติร่วมกัน

นายอดัม มาร์แชลล์ ผู้อำนวยการของสภาหอการค้าอังกฤษ (BCC) เปิดเผยว่า ธุรกิจส่วนใหญ่สนับสนุนการขยายมาตรา 50 เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการ Brexit ที่ยุ่งเหยิงและไร้ระเบียบ แต่ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ก่อนจะถึงกำหนดเส้นตายนั้น การลงมติในเรื่องนี้ ทำให้บริษัทต่างๆ ยังคงขาดความชัดเจนอย่างแท้จริงเกี่ยวกับอนาคตของตนเอง

นายมาร์แชลล์กล่าวว่า ภาคธุรกิจกำลังรอให้รัฐสภาอังกฤษบรรลุฉันทามติร่วมกัน แต่บรรดานักธุรกิจก็ขาดความเชื่อมั่นในประเด็นของสมาชิกสภาว่า จะสามารถบรรลุฉันทามติร่วมกันได้หรือไม่

"บริษัทต่างๆ ยังคงวางแผนรองรับภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากภาคธุรกิจจำนวนมากมีความวิตกเพิ่มขึ้น และลูกค้าก็กำลังหลงทาง" นายมาร์แชลล์กล่าว และเสริมว่า "ธุรกิจ การจ้างงาน การลงทุน และ ชุมชนของเรา ยังคงอยู่ในเขตที่อันตราย"

นายจอช ฮาร์ดี รองผู้อำนวยการของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ระบุว่า "หากไม่มีแนวทางเชิงรุกใหม่ๆ ภาคธุรกิจก็วิตกว่า นี่ก็จะเป็นเพียงแค่การซื้อเวลา"

นายฮาร์ดีเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษเร่งดำเนินการเพื่อผลักดันกระบวนการ โดยระบุว่า ทั้งสองพรรคการเมืองหลักต้องดำเนินการเพื่อหาฉันทามติ

"ขณะนี้เป็นเวลาสำหรับผู้นำที่จะแสดงความกล้าหาญผ่านทางการประนีประนอมกัน" นายฮาร์ดีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ