"วอลล์สตรีท เจอร์นัล" เผยสหรัฐเล็งส่งทหารประจำการในซีเรียจำนวน 1,000 ราย

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาส่งทหารเข้าประจำการในซีเรียจำนวน 1,000 ราย ซึ่งสวนทางกับแผนการเดิมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ประกาศถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย

วอลล์สตรีท เจอนัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ว่า กองกำลังทหารสหรัฐจะเข้าประจำการในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงทางตอนใต้ของซีเรีย โดยจะร่วมมือกับกองกำลังเคิร์ดต่อไป นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การที่กองกำลังทหารของชาติตะวันตกจะถอนกำลังออกจากซีเรียนั้น ยังคงอยู่ในระหว่างการรอตัดสินใจ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะถอนกองกำลังทหารอเมริกันหลายร้อยนาย หากฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ถูกยึดครองสำเร็จ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นไปตามแผนการดั้งเดิมของปธน.ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวประกาศว่าสหรัฐจะส่งทหารเข้าประจำการในซีเรียจำนวน 200 นายหลังจากกระบวนการถอนกำลังทหารสำเร็จลุล่วงตามแผน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยืนยันในวันถัดไปว่า จะยังคงมีกองกำลังทหารจำนวนเล็กน้อยในซีเรียพร้อมกับกองกำลังทหารจากประเทศอื่น

นอกจากนี้ สื่อสหรัฐรายงานว่า ปัจจุบัน สหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในภูมิภาค 2 แห่งของซีเรียประมาณ 400 นาย

เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ทรัมป์ประกาศชัยชนะเหนือกลุ่ม IS พร้อมประกาศถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรีย ซึ่งนำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งของนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ