รัฐสภาอังกฤษเตรียมโหวตข้อตกลง Brexit รอบ 3 หลังเรียกร้องขยายเส้นตาย

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ โดยระบุว่า ความเป็นไปได้ที่ว่าประชาชนชาวอังกฤษอาจต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีสักเท่าไรนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมย์ได้เขียนบทความดังกล่าวเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนข้อตกลงของตนเอง โดยสมาชิกรัฐสภาอังกฤษเตรียมหารือที่รัฐสภาในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะมีโอกาสโหวตข้อตกลงในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ของนางเมย์ ครั้งที่ 3 ในวันพรุ่งนี้หรือวันพุธหรือไม่

ในบทความดังกล่าว นางเมย์ได้ระบุถึงหนทางในอนาคตข้างหน้า โดยมีการกล่าวถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากรัฐสภาอังกฤษโหวตปฏิเสธข้อตกลงของเธอ หลังก่อนหน้านี้ข้อตกลงดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยมีส่วนต่างอยู่ที่ 230 เสียงในการลงคะแนนครั้งแรก และห่างกัน 149 เสียงในการโหวตครั้งที่สอง

หลังจากที่มีสมาชิกรัฐสภาหลายรายได้เปลี่ยนใจหันมาสนับสนุนข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ในการลงคะแนนครั้งที่สองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเมย์จึงเชื่อว่า เธอยังต้องพยายามอีกมากเพื่อโน้มน้าวใจสมาชิกรัฐสภาในสังกัดพรรคอนุรักษนิยม และสมาชิกพรรคสหภาพประชาธิปไตย (DUP) ในรัฐสภาอีก 10 ราย หากต้องการให้ข้อตกลงดังกล่าวได้รับเสียงข้างมากในท้ายที่สุด

นางเมย์เปิดเผยว่า หากรัฐสภาอังกฤษรับรองข้อตกลงดังกล่าวก่อนคณะมนตรียุโรป (EC) เปิดการประชุมในวันที่ 21 มี.ค.นี้ อังกฤษก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการขอเลื่อนวันถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งเดิมคือวันที่ 29 มี.ค. เพื่อเปิดทางให้ตัวบทกฎหมายได้รับการรับรอง

อย่างไรก็ดี แม้การโหวตข้อตกลง Brexit รอบ 3 มีการกำหนดไว้ว่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ เปิดเผยกับรายการข่าวของบีบีซีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดวันลงคะแนนที่ชัดเจน

รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า "เราจะนำข้อตกลงดังกล่าวกลับสู่การพิจารณาก็ต่อเมื่อเรามั่นใจว่า เราจะมีสมาชิกทั้งจากพรรคของเราและพรรค DUP ในจำนวนมากพอที่จะสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว เพื่อให้ผ่านรัฐสภาต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ