ดีลเลอร์ปืนรายใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ยืนยันมือปืนเหตุกราดยิงมัสยิด ซื้อปืนออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท กัน ซิตี้ ซึ่งเป็นผู้ค้าอาวุธปืนรายใหญ่สุดของนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ปืนจำนวน 4 ใน 5 กระบอกที่คนร้ายใช้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองไคร์สเชิร์ชจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น เป็นปืนที่ซื้อจากทางบริษัทอย่างถูกกฎหมาย

นายเดวิด ทิพเพิล เจ้าของบริษัท กัน ซิตี้ ยืนยันในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ผู้ต้องสงสัยได้ซื้อปืน 4 กระบอกที่บริษัทจำหน่ายทางออนไลน์ แต่ปืนกึ่งอัตโนมัติที่ถูกใช้ในการก่อเหตุกราดยิงครั้งนี้ ไม่ใช่ปืนจากบริษัท กัน ซิตี้

นายทิพเพิลยังกล่าวด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุรายนี้มีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนชั้นหนึ่งเมื่อเขาได้ทำการสั่งซื้อปืน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนครั้งนี้ นายทิพเพิลได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายอาวุธปืน พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทของเขาไม่ได้กระทำความผิดในการขายปืนให้กับผู้ต้องสงสัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์คนร้ายใช้ปืนกราดยิงมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไคร์สเชิร์ชเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายอาวุธปืนของนิวซีแลนด์ ทางด้านนางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นว่าทางรัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายอาวุธปืน และในวันนี้ คณะรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้เห็นพ้องในหลักการที่จะปรับกฎหมายอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ