สื่อฟันธงนายกฯอังกฤษเลื่อนลงมติ Brexit เป็นสัปดาห์หน้า หวั่นล่มเป็นครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เพสตัน ซึ่งเป็นบรรณาธิการข่าวการเมืองของสถานี ITV ของอังกฤษ กล่าวว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะไม่มีการทำข้อตกลงกับรัฐบาลอังกฤษในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการสนับสนุนข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

"ขณะนี้เป็นการแน่นอน 100% แล้วว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงระหว่าง DUP และรัฐบาลในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีจะยังไม่เสี่ยงให้รัฐสภาลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์นี้" นายเพสตันกล่าว

นายเพสตันคาดการณ์ว่า รัฐสภาจะลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า

ทางด้านนายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลจะยังไม่จัดการลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์นี้ จนกว่ารัฐบาลจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรค DUP

นอกจากนี้ นายแฮมมอนด์ยังระบุว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลอังกฤษจะจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือไอร์แลนด์เหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับเสียงสนับสนุนข้อตกลง brexit จากพรรค DUP

ทั้งนี้ พรรค DUP ซึ่งมีสมาชิกรัฐสภาจำนวน 10 คน ได้เจรจากับรัฐบาลอังกฤษเพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณจำนวน 1 พันล้านปอนด์เข้าสู่ไอร์แลนด์เหนือตามข้อตกลงความเชื่อมั่นกับพรรคอนุรักษ์นิยม

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าจะได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ