ปธ.รัฐสภาเมืองผู้ดีเตือนนายกฯอังกฤษห้ามนำข้อตกลง Brexit เนื้อหาเดิมเข้าโหวตในสภา

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ ออกโรงเตือนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มิให้นำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีเนื้อหาไม่แตกต่างจาก 2 ฉบับแรก เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

ทั้งนี้ นายเบอร์คาวออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่รัฐสภาทำการพิจารณา และลงมติต่อข้อตกลง Brexit 2 ฉบับก่อนหน้านี้ เนื่องจากข้อตกลงทั้ง 2 ฉบับมีเนื้อหาที่แตกต่างกัน

นายเบอร์คาวยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่สามารถส่งข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 3 ถ้าหากมีเนื้อหาเหมือนกับ 2 ฉบับแรก

ท่าทีของประธานรัฐสภาอังกฤษได้สร้างอุปสรรคต่อนางเมย์ ซึ่งต้องการส่งข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 3 โดยหวังว่ารัฐสภาจะให้การอนุมัติ แทนที่จะเสี่ยงทำให้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ต้องล่าช้าออกไป ขณะใกล้เส้นตายวันที่ 29 มี.ค.

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลอังกฤษจะให้รัฐสภาลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในวันพรุ่งนี้ หรือในวันพุธ หลังจากที่รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ