"ไมค์ ปอมเปโอ" ยันสหรัฐเจรจายุตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือต่อตามขั้นตอนที่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2019 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ออกมาให้คำมั่นว่า สหรัฐจะเจรจาเรื่องการยุติการใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ "ตามขั้นตอนที่เหมาะสม"

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแคนซัส นายปอมเปโอได้เรียกร้องให้การเจรจาเป็นไปตามขั้นตอนที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

ปอมเปโอกล่าวว่า ความมุ่งมั่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือการมอบอนาคตที่สดใสให้กับเกาหลีเหนืออย่างแท้จริง แต่ความช่วยเหลือจากสหรัฐและนานาชาติในการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ "ต้องตามมาหลังจากที่เกาหลีเหนือยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร"

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้กำหนดข้อเรียกร้องบางประการจากสหรัฐ อาทิ การผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติมในข้อตกลงการยุติการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันของทั้งสองฝ่ายได้นำไปสู่ความล้มเหลวของการประชุมครั้งล่าสุดระหว่างปธน.ทรัมป์และนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม

ในการประชุมครั้งแรก ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว นายคิมได้ให้คำมั่นที่จะยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร

แต่ถึงแม้การประชุมเมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. ที่กรุงฮานอยจะไม่บรรลุผลสำเร็จ แต่ปธน.ทรัมป์ยังคงมุ่งมั่นที่จะให้เกาหลีเหนือลดการใช้อาวุธนิวเคลียร์ลง

นายปอมเปโอ กล่าวว่า "การประชุมที่กรุงฮานอยมีความคืบหน้าเล็กน้อย ถึงแม้จะไม่มากอย่างที่เราหวัง แต่ยังคงมีการใช้ความพยายามต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ