เพนตากอนยื่นรายชื่อโครงการด้านทหารที่ถูกกระทบจากแผนก่อสร้างกำแพงของ"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2019 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ได้ยื่นรายชื่อโครงการด้านทหารต่อสภาคองเกรส โดยคาดว่าโครงการเหล่านี้อาจจะถูกกระทบจากแผนการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

โครงการดังกล่าวครอบคลุมถึงโรงซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทางทหาร สถานที่ฝึกฝนทางทหาร และโรงเรียนสำหรับครอบครัวทหาร โดยบางโครงการได้ถูกวางแผนให้จัดตั้งขึ้นในดินแดนสหรัฐ และมีบางโครงการที่วางแผนว่าจะเข้าไปตั้งในประเทศอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องงบประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการต่างๆเหล่านี้ เพื่อใช้ในการสร้างกำแพงดังกล่าว

ในบันทึกที่รวมอยู่ในรายชื่อโครงการต่างๆนั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงได้รวมงบประมาณวงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์คำร้องของบประมาณประจำปี 2563 เพื่อเป็นหลักประกันในการก่อสร้างโครงการต่างๆที่ได้รับผลกระทบ

รายชื่อโครงการเหล่านี้ได้ยื่นต่อสมาชิกสภาคองเกรสหลังจากนายแพททริค ชานาฮาน รัฐมนตรีมหาดไทยของสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะส่งมอบข้อมูลดังกล่าว และคาดว่ารายชื่อโครงการเหล่านี้จะเพิ่มน้ำหนักให้กับบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสที่ต่อต้านการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในช่วงกลางเดือนก.พ. เพื่อดึงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์จากงบก่อสร้างของกองทัพมาใช้สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก หลังจากที่สภาคองเกรสอนุมัติการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวเพียง 1.4 พันล้านดอลลาร์ จากที่เขาเสนอไปจำนวน 5.7 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 59-41 เสียง เห็นชอบต่อร่างกฎหมายคัดค้านการที่ปธน.ทรัมป์ใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเกี่ยวกับชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ