รัฐบาลอังกฤษยืนยัน "เทเรซา เมย์" จะส่งจดหมายถึง EU วันนี้ เพื่อขอเลื่อนเวลา Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะส่งจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปในวันนี้ เพื่อขอขยายเวลาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากกำหนดเส้นตายในวันที่ 29 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จะพบปะกับผู้นำ 27 ชาติสมาชิกของ EU ในการประชุมซัมมิต EU ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็น Brexit กล่าวว่า EU จะไม่อนุมัติให้อังกฤษเลื่อนเวลา Brexit หากอังกฤษไม่มีแผนการที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไป

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายในปัจจุบัน อังกฤษจะต้องออกจาก EU แบบมี หรือ ไม่มีข้อตกลง ภายในวันที่ 29 มี.ค.นี้

ขณะที่นายจอร์จ ซิแอมบา รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของโรมาเนีย ซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้ กล่าวว่า หลายสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการประชุมสุดยอด EU ในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า นางเทเรซา เมย์ จะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 29 มี.ค.

รัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงท่วมท้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค. เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกไป 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมมีกำหนดในวันที่ 29 มี.ค. แต่ข้อเรียกร้องนี้จะต้องได้รับฉันทามติจากสมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ