EU เล็งให้เวลานายกฯอังกฤษถึงกลางเดือนเม.ย.นี้ ชี้ชะตา Brexit ปีนี้หรือปีหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU มีแนวโน้มที่จะแจ้งให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษทราบว่า เธอจะต้องตัดสินใจภายในกลางเดือนเม.ย.นี้ว่า อังกฤษจะขยายกำหนดเวลาการถอนตัวออกจาก EU (Brexit) ไปจนถึงปี 2563 หรือจะเสี่ยงออกจาก EU ในอีก 3 เดือนข้างหน้าโดยไม่มีข้อตกลง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำ EU ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ บรรดาผู้นำ EU มีแนวโน้มที่จะยื่นคำขาดในการให้เวลานางเมย์เพียง 3 สัปดาห์เพื่อตัดสินใจว่า นางเมย์จะเสี่ยงกับการขออนุมัติข้อตกลง Brexit ฉบับปัจจุบันจากรัฐสภาอังกฤษให้ได้ภายในเดือนก.ค.นี้หรือไม่

เจ้าหน้าที่ระบุว่า หากนางเมย์คิดว่าเธอสามารถผลักดันข้อตกลง Brexit ผ่านสภา ก็เกือบจะเป็นที่แน่นอนว่า EU จะปฏิเสธคำขอเลื่อนกำหนดวัน Brexit หากนางเมย์ประสบความล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งก็จะเพิ่มความเสี่ยงของการออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลงในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกันหากนางเมย์คิดว่าเธอจะไม่สามารถผลักดันข้อตกลง Brexit ผ่านสภา EU ก็มีแนวโน้มที่จะขยายเวลา Brexit ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งก็จะสร้างปัญหาทางการเมืองภายในอังกฤษ

สำหรับกำหนดเวลากลางเดือนเม.ย.ที่นางเมย์จะต้องทำการตัดสินใจนั้น มาจากตารางเวลาสำหรับการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

ทั้งนี้ หากอังกฤษไม่จัดการเลือกตั้งและไม่มีการบรรลุข้อตกลง อังกฤษก็จะต้องออกจาก EU ในวันที่ 1 ก.ค. โดยเก้าอี้สมาชิกรัฐสภายุโรปของอังกฤษก็จะถูกโอนไปยังประเทศอื่นๆ และรัฐบาล EU จำเป็นต้องรู้ว่า อังกฤษจะเข้าร่วมจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรประหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.หรือไม่

เจ้าหน้าที่ EU ระบุว่า บรรดานักการทูตกำลังหารือกันว่า ผู้นำ EU จะต้องกลับไปประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ในสัปดาห์หน้าอีกหรือไม่เพื่ออนุมัติการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ในวันที่ 28 หรือ 29 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ