สเปนชี้ EU เตรียมพิจารณากรณีขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ รมว.ต่างประเทศสเปน กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะทำการพิจารณาในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการอนุมัติการขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

"คุณก็รู้ว่าในยุโรป เรามักหาทางออกในนาทีสุดท้าย" นายบอร์เรลล์กล่าว

นายบอร์เรลล์กล่าวว่า ผลการตัดสินใจของ EU จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในการประชุมสุดยอด EU ในวันพรุ่งนี้

คำกล่าวของนายบอร์เรลล์สอดคล้องกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งได้กล่าวว่า การประชุมสุดยอดของผู้นำ EU ในสัปดาห์นี้ จะไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของอังกฤษในการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ขณะที่ผู้นำ EU อาจจะต้องจัดการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายยุงเกอร์ยังกล่าวว่า นางเมย์จะต้องนำข้อตกลงที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภามาในการประชุม รวมทั้งจะต้องเสนอแนวความคิดที่ชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลา Brexit ที่ต้องการให้มีการขยายออกไป

"ตราบใดที่เรายังไม่รู้ว่ารัฐสภาอังกฤษจะอนุมัติข้อตกลงอะไร เราก็ยังไม่สามารถทำการตัดสินใจได้" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังคงย้ำว่า EU จะไม่รื้อฟื้นการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit กับนางเมย์อีก หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงท่วมท้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค. เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกไป 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมมีกำหนดในวันที่ 29 มี.ค. แต่ข้อเรียกร้องนี้จะต้องได้รับฉันทามติจากสมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ