นายกฯอังกฤษเผยเสียใจที่ขอขยายเส้นตาย Brexit ขณะวอนสภาโหวตรับข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday March 21, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า การที่ตนได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.นั้น ทำให้เธอรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมกันนี้ก็ได้ขอให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษโหวตรับข้อตกลง Brexit ที่ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้โดยเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวออกอากาศทางโทรทัศน์ถึงประชาชนชาวอังกฤษว่า "ดิฉันอยู่ข้างท่าน" พร้อมกล่าวว่า "การขอขยายเส้นตายนั้นทำให้ดิฉันรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องตัดสินใจ" เกี่ยวกับ Brexit โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อขอให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษโหวตรับข้อตกลง Brexit ที่เธอได้ทำไว้กับ EU ซึ่งถูกทางรัฐสภาโหวตไม่รับรองไปแล้ว 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังได้วิจารณ์สมาชิกรัฐสภาบางรายที่ได้เข้ามาขัดขวางข้อตกลงดังกล่าวในรัฐสภา จนทำให้อังกฤษต้องขอขยายเส้นตายออกไป

นางเมย์ กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาบางราย "ไม่สามารถตกลงกันในเรื่องแนวทางการถอนสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป" และกล่าวเสริมว่า "ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่สามารถออกจากสหภาพยุโรปได้ตามเส้นตายเดิมวันที่ 29 มี.ค."

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังนางเทเรซา เมย์ ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

ด้านนายโดนัลด์ ทัสก์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมที่จะขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ออกไปอีก 3 เดือนตามที่อังกฤษร้องขอ แต่มีเงื่อนไขว่า สภาสามัญชนของอังกฤษจะต้องให้การอนุมัติข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ