ผู้นำเยอรมนียันใช้ความพยายามป้องกันไม่ให้เกิดกรณี Brexit ไม่มีข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday March 21, 2019 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ตนจะใช้ความพยายามจนถึงชั่วโมงสุดท้าย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอังกฤษจะไม่แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีข้อตกลง

นางแมร์เคิลกล่าวว่า ขณะนี้เยอรมนีได้จัดเตรียมมาตรการฉุกเฉินหลายประการเพื่อรับมือกรณี Brexit ที่ไม่มีข้อตกลง แต่ก็คาดว่าจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเหล่านี้

ทางด้านนายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจจัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณากรณีที่อังกฤษเรียกร้องให้มีการขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกจาก EU

"เราไม่รู้ว่าการประชุมนี้จะใช้เวลานานเท่าใด และ EU อาจพ่วงเงื่อนไขที่ยากลำบากให้แก่อังกฤษ เช่น การทำประชามติครั้งใหม่ ซึ่งรัฐสภาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าว" นายฮันท์กล่าว

นอกจากนี้ นายฮันท์ยังกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษยังไม่ทราบว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

นายฮันท์ระบุว่า หากปัญหา Brexit ยังคงไม่มีทางออกในสัปดาห์หน้า รัฐสภายังคงมีทางเลือกที่จะลงมติยกเลิกมาตรา 50 เพื่อยกเลิกกระบวนการ Brexit ทั้งหมด แต่ก็มีโอกาสน้อยมากที่รัฐสภาจะใช้ทางเลือกดังกล่าว

ทั้งนี้ นางเมย์ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลา Brexit จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ