(เพิ่มเติม) EU ไฟเขียวขยายเวลา Brexit ตามคำขอของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามคำร้องขอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทัสก์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า EU ได้ตกลงที่จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า

นายทัสก์กล่าวว่า หากข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในสัปดาห์หน้า ทาง EU ก็จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปเป็นวันที่ 12 เม.ย.

นายทัสก์ได้กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า EU พร้อมที่จะขยายกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ออกไปอีก 3 เดือนตามที่อังกฤษร้องขอ แต่มีเงื่อนไขว่า รัฐสภาอังกฤษจะต้องให้การอนุมัติข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ มาตรา 50 เป็นบทบัญญัติควบคุมกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างสิ้นเชิง

นายทัสก์กล่าวว่า EU ยังได้อนุมัติข้อตกลงสตราสบูร์ก (Strasbourg Agreement) และจะยังคงเตรียมพร้อมสำหรับ Brexit แบบไม่มีข้อตกลงด้วย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา EU และ อังกฤษได้บรรลุข้อตกลงกันในเมืองสตราสบูร์กเกี่ยวกับการรับประกันทางด้านกฏหมายสำหรับนโยบาย backstop ซึ่งป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

"วันที่ 12 เม.ย.เป็นวันที่อังกฤษต้องตัดสินใจที่จะเข้าร่วมในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป หากอังกฤษไม่ตัดสินใจภายในวันดังกล่าว การขอเลื่อน Brexit เป็นเวลานาน ก็มีความเป็นไปไม่ได้" นายทัสก์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดของ EU

นายทัสก์กล่าวว่า การขยายเวลาแบบมีเงื่อนไขดังกล่าวอาจได้รับการอนุมัติด้วยขั้นตอนที่เป็นลายลักษณ์อักษรในปลายสัปดาห์หน้า ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการประชุมซัมมิตอีกรอบ

ส่วนนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นประธานการประชุมร่วมกับนายทัสก์ ได้กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาในการขยาย Brexit ว่า จะมีการขยายเวลาจนกว่าจะถึงจุดสิ้นสุด

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ในช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อขอขยายเวลา Brexit อย่างเป็นทางการจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

หลังจากที่มีการซักถามนางเมย์แล้ว ผู้นำ 27 ชาติใน EU ก็ได้ทำการหารือว่าจะอนุมัติคำขอของอังกฤษในการเลื่อนกำหนด Brexit หรือไม่

ในเอกสารที่เผยแพร่หลังการประชุมซัมมิตนั้น คณะมนตรียุโรปได้ย้ำว่า EU ไม่สามารถเปิดข้อตกลงถอนตัว (Withdrawal Agreement) ที่ทำไว้กับอังกฤษในเดือนพ.ย. 2561 โดยคำมั่นสัญญาแต่เพียงฝ่ายเดียว รวมถึงแถลงการณ์ หรือการกระทำอื่นใด ควรเป็นไปตามจดหมายและเจตนารมณ์ของข้อตกลงการถอนตัว

"คณะมนตรียุโรปเรียกร้องให้มีการทำงานต่อไปเพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือเหตุฉุกเฉินในทุกระดับสำหรับผลที่จะตามมาจากการถอนตัวของอังกฤษ โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด" เอกสารระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ