สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์ 2 บริษัทขนส่งจีน เหตุช่วยเกาหลีเหนือเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทขนส่งจากจีน 2 รายในข้อหาช่วยเหลือเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและสหประชาชาติ (UN)

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า บริษัท Dalian Haibo International Freight Co. และ Liaoning Danxing International Forwarding Co. ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นการลงโทษที่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งแรก นับแต่การประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรที่มีแนวคิดเดียวกันยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้ และเชื่อว่าการทำตามมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

นายมนูชินกล่าวว่า กระทรวงการคลังจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อไป โดยทางกระทรวงกำลังทำให้ชัดเจนว่า บริษัทขนส่งที่ใช้กลวิธีตบตาเพื่อทำการค้าที่ผิดกฎหมายกับเกาหลีเหนือนั้น ได้ทำให้ตัวเองเผชิญความเสี่ยงอย่างสูง

รายงานจากกระทรวงการคลังระบุว่า บริษัท Dalian Haibo จัดหาสินค้าและบริการให้แก่หรือเพื่อสนับสนุนบริษัท Paeksol Trading Corporation ซึ่งเป็นบริษัทเกาหลีเหนือที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชี

ในช่วงต้นปี 2561 บริษัท Dalian Haibo ได้จัดส่งสินค้าจากเมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ไปยังบริษัท Paeksol ในเมืองนัมโปของเกาหลีเหนือ ด้วยเรือที่ติดธงเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้กล่าวหาว่าบริษัท Liaoning Danxing ได้ใช้วิธีการอันแยบคายเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของเกาหลีเหนือที่อยู่ในสหภาพยุโรป (EU) สามารถทำการซื้อสินค้าให้กับเกาหลีเหนือได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ถูกอายัดทรัพย์สินในสหรัฐหรือที่อยู่ในการควบคุมของสหรัฐ และไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ กับชาวอเมริกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ