"มูลเลอร์"ส่งรายงานลับการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งปธน.ให้กับก.ยุติธรรมสหรัฐแล้ว

ข่าวการเมือง Saturday March 23, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐ ได้ส่งรายงานลับให้กับนายวิลเลียม บาร์ รมว.ยุติธรรมของสหรัฐแล้ว ซึ่งเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจของเขาในการสอบสวนเป็นเวลาเกือบ 2 ปีสำหรับข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสในวันศุกร์ว่า ทางกระทรวงได้รับรายงานของนายมูลเลอร์แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเนื้อหาในรายงานดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า นายมูลเลอร์ได้ส่งรายงานดังกล่าวในช่วงบ่ายวันศุกร์ให้กับสำนักงานของนายร็อด โรเซนสไตน์ รมช.ยุติธรรมสหรัฐซึ่งแต่งตั้งนายมูลเลอร์เป็นที่ปรึกษาพิเศษในเดือนพ.ค. 2560 และหลังจากนั้นไม่นาน นายมูลเลอร์ก็ได้ส่งรายงานดังกล่าวให้กับนายบาร์

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า รายงานของนายมูลเลอร์เป็นรายงานที่ครอบคลุม แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการสอบสวนของนายมูลเลอร์ และยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าวต่อสาธารณชนเมื่อใด

ในจดหมายที่ส่งถึงผู้นำด้านตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐนั้น นายบาร์กล่าวว่า เขาอาจจะชี้แนะเกี่ยวกับข้อสรุปหลักๆ ของที่ปรึกษาพิเศษอย่างเร็วที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นายบาร์กล่าวด้วยว่า เขายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความโปร่งใสให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะแจ้งให้ทราบถึงสถานะการทบทวนของเขา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสอบสวนที่นำโดยนายมูลเลอร์นั้น มุ่งเน้นไปที่การสมรู้ร่วมคิดที่เป็นไปได้ระหว่างทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์และรัสเซีย ในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 รวมถึงการสอบสวนว่า ปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐหรือไม่

ด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า ยังไม่ได้รับ หรือฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับรายงานของนายมูลเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ