สหรัฐประกาศคว่ำบาตรกลุ่มธนาคาร BANDES ของเวเนซุเอลา หลัง"มาดูโร"สั่งจับกุมสมาชิกฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Saturday March 23, 2019 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรธนาคารเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (BANDES) ของเวเนซุเอลา และสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 4 แห่งที่ธนาคาร BANDES เป็นเจ้าของและควบคุมอยู่ หลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมตัวนายโรเบิร์ต มาร์เรโร หัวหน้าคณะทำงานของนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าของเวเนซุเอลา

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลา ได้ใช้ธนาคาร BANDES และบริษัทในเครือเป็นช่องทางในการโอนย้ายเงินไปยังต่างประเทศในความพยายามที่จะสนับสนุนนายมาดูโร ซึ่งเป็นการบิดเบือนวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของธนาคาร

นายมนูชินกล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยอมให้รัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมนายมาร์เรโร โดยระบุว่า นักโทษการเมืองของเวเนซุเอลาจะต้องได้รับการปล่อยตัวในทันที

การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้มีการสกัดกั้นทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มธนาคาร BANDES ที่อยู่ในสหรัฐ รวมถึงการสั่งห้ามบุคคลในสหรัฐจากการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของกลุ่มธนาคารดังกล่าว

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการต่อไปเพื่อกดดันปธน.มาดูโร รัฐบาลของเขา และผู้สนับสนุนเขา จนกว่าพวกเขาจะสละอำนาจ

ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจว่า บุคคลที่ปฏิบัติงานในภาคการเงินของเวเนซุเอลา อาจจะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรด้วย

ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ได้วิพากษ์วิจารณ์ผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับการจับกุมตัวนายมาร์เรโรว่า เรื่องนี้จะต้องได้รับคำตอบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ให้การรับรองนายกุยโดในฐานะประธานาธิบดีเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 23 ม.ค. หลังจากที่นายมาดูโรได้เข้าพิธีสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สมัยที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน

ทางด้านนายมาดูโรได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ให้การสนับสนุนนายกุยโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ