"ทรัมป์" ประกาศชัยชนะหลังผลสอบสวนชี้ทีมหาเสียงไม่มีเอี่ยวรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งปี 59

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประกาศชัยชนะผ่านทางทวิตเตอร์ หลังจากนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อกระทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

ปธน.ทรัปได้ทวีตข้อความว่า "ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีการขัดขวาง และพ้นจากความผิดโดยสมบูรณ์" พร้อมระบุว่า การสืบสวนของนายมูลเลอร์เป็น "ความพยายามที่ล้มเหลว"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า "ที่ผ่านมาเป็นการพยายามจะเอาชนะที่ผิดกฎหมายและล้มเหลว ผมหวังว่าใครสักคนจะต้องมองไปที่อีกด้านบ้าง"

ทั้งนี้ นายมูลเลอร์ ซึ่งเป็นอัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สอบสวนเกี่ยวกับความเป็นไปที่รัสเซียอาจแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ได้ส่งรายงานให้กับรมว.ยุติธรรม ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจของเขาในการสอบสวนเรื่องดังกล่าวที่ใช้เวลายาวนานถึง 2 ปี

จดหมายที่รมว.ยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นต่อคณะกรรมาธิการด้านตุลาการแห่งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า "ผลการสอบสวนของคณะที่ปรึกษาพิเศษปรากฎว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์หรือบุคลากรในทีมหาเสียงดังกล่าว มีการกระทำที่สมรู้ร่วมคิดหรือเกี่ยวข้องกับรัสเซียในความพยายามที่จะเข้ามามีอิทธิพลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และไม่พบว่าสมาชิกของทีมหาเสียงปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว"

อย่างไรก็ตาม จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รายงานของนายมูลเลอร์ไม่ได้ให้ข้อสรุปว่า ปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ โดยจดหมายระบุว่า "ไม่มีข้อสรุปว่าปธน.ทรัมป์ได้กระทำความผิดในคดีอาญา และไม่ได้สรุปว่าปธน.ทรัมป์พ้นข้อกล่าวหา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ