รายงานเผยกองคาราวานผู้อพยพ 1,200 คนในเม็กซิโกเริ่มมุ่งหน้าสู่สหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองคาราวานผู้อพยพราว 1,200 รายจากอเมริกากลางและคิวบาได้เริ่มเดินทางออกจากเมืองทาปาชูลาทางใต้ของเม็กซิโก เพื่อมุ่งหน้ายังชายแดนสหรัฐในวันนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่ของนายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้ให้คำมั่นว่าจะพยายามลดการอพยพ ด้วยการออกกฎหมายควบคุมการอพยพ เสนอตำแหน่งงานและรายได้ที่ดีกว่าเดิมให้กับผู้คนที่ตัดสินใจอยู่ต่อ

กองคาราวานผู้อพยพเหล่านี้ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐออกมากล่าวหาว่า เม็กซิโกล้มเหลวในการควบคุมการอพยพโดยผิดกฎหมาย และต้องการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเพื่อป้องกันเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ประกาศจะตัดความช่วยเหลือ 3 ประเทศในแถบอเมริกากลาง ได้แก่ ฮอนดูรัส, กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่คาราวานผู้อพยพจากประเทศเหล่านี้มุ่งหน้าสู่ดินแดนสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของรัฐบาลทั้ง 3 ประเทศที่ไม่ให้การช่วยเหลือสหรัฐในปัญหาผู้อพยพ โดยระบุว่า "ฮอนดูรัสไม่ได้ทำอะไรเพื่อเรา กัวเตมาลาไม่ได้ทำอะไรเพื่อเรา และเอลซัลวาดอร์ก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อเราเช่นกัน แต่เราอุดหนุนงบประมาณให้กับพวกเขามูลค่าหลายร้อนล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเราจะยกเลิกความช่วยเหลือในอีกไม่ช้า เรากำลังพิจารณาในตอนนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ