จีนเรียกร้องสหรัฐจัดการประเด็นไต้หวันอย่างเหมาะสม เตือนอย่าทำลายความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐจัดการประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันอย่างเหมาะสม เพื่อเลี่ยงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และรักษาสันติและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังมีรายงานข่าวว่า สหรัฐได้ส่งเรือรบ 2 ลำผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า "จีนได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเรือรบสหรัฐขณะแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิด โดยได้ติดตามตลอดทั้งกระบวนการ"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เราขอให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว" และ "จัดการประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมถึงสันติและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน"

ทั้งนี้ หลักการ "จีนเดียว" เป็นนโยบายต่างประเทศของจีนที่ระบุว่า ไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐในประเด็นไต้หวันได้กลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ไม่นาน สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้อนุมัติคำขอของไต้หวันในการสั่งซื้อเครื่องบินรบ F-16 จากสหรัฐมากกว่า 60 ลำ ซึ่งเท่ากับเป็นการดำเนินนโยบายกลับลำที่อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

ในปี 2554 รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ปฏิเสธคำขอเดียวกันนี้ของไต้หวัน เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการสร้างความไม่พอใจให้กับจีน แต่ปธน.ทรัมป์ได้เลือกที่จะดำเนินนโยบายที่ก้าวร้าวมากกว่า ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการเจรจาการค้ากับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ