"ทรัมป์" ลงนามรับรองให้ที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศรับรองให้ที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลสามารถยึดพื้นที่ดังกล่าวคืนจากซีเรียในช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอลปี 2510 ในขณะที่เขตแดนของอิสราเอลได้เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากนโยบายของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์กล่าวในขณะลงนามประกาศรับรองระหว่างการหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลว่า "นับเป็นเวลาที่ยาวนาน ซึ่งเรื่องนี้ควรเกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ซีเรียได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีอำนาจอธิปไตยและเอกภาพของซีเรียอย่างชัดเจน ในขณะที่ตุรกีกล่าวว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างน่าเศร้า

ทั้งนี้ การประกาศผนวกดินแดนของอิสราเอลเมื่อปี 2524 ไม่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

นายเนทันยาฮูกล่าวชื่นชมการรับรองครั้งนี้ว่า เป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะทำให้นายเนทันยาฮูมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ในขณะที่เขาต้องการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5 ในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 เม.ย.นี้

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การที่อิสราเอลมีอำนาจอธิปไตยเหนือที่ราบสูงโกลันนั้น มีความสำคัญต่อความมั่นคงของอิสราเอลและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

แถลงการณ์รับรองของปธน.ทรัมป์มีข้อความระบุว่า "ในปัจจุบัน พฤติกรรมก้าวร้าวของอิหร่านและกลุ่มก่อการร้ายซึ่งรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทางตอนใต้ของซีเรียนั้น ยังคงส่งผลให้ที่ราบสูงโกลันมีความเสี่ยงต่อการเป็นเป้าหมายโจมตีอิสราเอล"

"ข้อตกลงสันติภาพใดๆในภูมิภาคที่อาจมีขึ้นในอนาคตนั้น จะต้องคำนึงถึงความจำเป็นของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากซีเรียและภัยคุกคามอื่นๆในภูมิภาค"

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านอื่นๆที่ตกเป็นที่วิจารณ์ในปีที่ผ่านมาคือ รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอล จากเมืองเทลอาวีฟไปยังเมืองเยรูซาเล็ม หลังจากที่ให้รับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ