"ไมค์ ปอมเปโอ" ยกหูหารือรมว.ต่างประเทศรัสเซียประเด็นเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา

นายปอมเปโอกล่าวกับนายลาฟราอฟว่า "สหรัฐและประเทศอื่นๆในภูมิภาคจะไม่เพิกเฉยต่อกรณีที่รัสเซียเพิ่มความขัดแย้งในเวเนซุเอลา" พร้อมกับกล่าวว่า การปรากฎตัวของเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียในเวเนซุเอลานั้น ทำให้ชาวเวเนซุเอลามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความยากลำบากยาวนานขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัสเซีย ยุติพฤติกรรมอันไม่สร้างสรรค์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในการเจรจาครั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าวว่า "ความพยายามของสหรัฐที่จะทำรัฐประหารและคุกคามรัฐบาลโดยชอบธรรมในเวเนซุเอลานั้น ถือเป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินของกองทัพรัสเซียจำนวน 2 ลำได้ลงจอดเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียและกองทัพเกือบ 100 นายเดินทางมาด้วย

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้พยายามใช้นโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา และโดดเดี่ยวทางการทูตต่อรัฐบาลเวเนซุเอลา ด้วยการสนับสนุนนายฮวน กุยโด ซึ่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ