5 สมาชิก EU ออกโรงค้านกรณี "ทรัมป์" รับรองที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอล

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐจำนวน 5 ประเทศไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐ รับรองให้พื้นที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งว่าเป็นดินแดนของอิสราเอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอกอัครราชทูตของทั้ง 5 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม และโปแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงเขตแดนแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นเรื่องที่ขัดต่อระเบียบโลกที่อิงกฎหมาย และยังขัดต่อกฎบัตรองค์การสหประชาชาติ

แถลงการณ์ระบุว่า "การผนวกดินแดนโดยใช้กำลังเป็นสิ่งต้องห้ามในกฎหมายระหว่างประเทศ" ซึ่งเป็นการกล่าวถึงดินแดนที่อิสราเอลยึดมาจากซีเรียในช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอลปี 2510 และประกาศอ้างสิทธิในการผนวกดินแดนปี 2524

"เราขอแสดงความกังวลต่อผลกระทบในมุมกว้างอันเนื่องมาจากการรับรองการอ้างสิทธิที่ผิดกฎหมาย และความกังวลต่อผลกระทบต่อภูมิภาคในมุมกว้าง" แถลงการณ์ระบุ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามประกาศอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐรับรองให้ที่ราบสูงโกลันเป็นส่วนหนึ่งของอิสราเอล

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านอื่นๆที่ตกเป็นที่วิจารณ์ในปีที่แล้ว คือ รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอล จากเมืองเทลอาวีฟไปยังเมืองเยรูซาเล็ม หลังจากที่ให้รับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ