"สี จิ้นผิง"ร่วมประชุมเหล่าผู้นำยุโรป เรียกร้องส่งเสริมความร่วมมือและธรรมาภิบาลโลก

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครองของฝรั่งเศส นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ประชุมกันในฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ และเห็นพ้องกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงการร่วมมือด้านธรรมภิบาลทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำเหล่านี้ได้ประชุมร่วมกันในกรุงปารีส นอกรอบการประชุมธรรมภิบาลระดับโลกที่จัดโดยจีนกับฝรั่งเศส

ปธน.สีกล่าวว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของสถานการณ์ระหว่างประเทศและกระแสการกีดกันทางการค้า จีนมีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อส่งเสริมระบบพหุภาคีที่มั่นคง พัฒนาธรรมาภิบาลทั่วโลก และร่วมมือแก้ไขความท้าทายทั่วโลก

ปธน.สีกล่าวว่า จีนและยุโรปคือ 2 กำลังสำคัญในโลก และมีส่วนร่วมสำคัญและเป็นผู้สร้างกระบวนการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ร่วมกันในวงกว้าง

ทั้งนี้ ปธน.สีเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกันใน 3 ประการ โดยประการแรกคือ ทั้ง 2 ฝ่ายควรร่วมมือกันส่งเสริมระบบพหุภาคี โดยเรียกร้องให้จีนและยุโรปปกป้องสถานะและอำนาจของสหประชาชาติ (UN) และระบบระหว่างประเทศโดยมี UN เป็นแกนหลัก

ประการที่สอง เสนอให้จีนกับยุโรปทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและความรุ่งเรืองของทวีปยูเรเซีย

ส่วนประการที่สาม จีนและยุโรปควรจะพัฒนาความไว้วางใจซึ่งกันและกันเชิงกลยุทธ์ โดยจีนมองว่า EU เป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ของความร่วมมือและสนับสนุนความสามัคคี เสถียรภาพ และความรุ่งเรืองของ EU มาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ