สหรัฐประกาศคว่ำบาตร 25 บุคลากรและองค์กร เหตุระดมทุนให้กองทัพอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคลากรและองค์กร 25 รายที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน หลังจากพบว่าบุคลากรและองค์กรเหล่านี้ทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์กับกองทัพอิหร่าน

แถลงการณ์ของกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงได้คว่ำบาตรบุคลากรและองค์กร 25 ราย รวมถึงเครือข่ายแห่งหนึ่งของอิหร่าน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และบริษัทที่มีฐานอยู่ในตุรกี โดยบุคลากรและองค์กรเหล่านี้ได้โอนเงินกว่า 1 พันล้านทั้งในรูปสกุลเงินดอลลาร์และยูโร ให้กับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน และกระทรวงกลาโหมและกรมพลาธิการของอิหร่าน (MODAFL)

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรยังพุ่งเป้าไปที่การจัดหายานยนต์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้กับ MODAFL

นางซีกัล แมนเดลเคอร์ รมช.ฝ่ายกิจการข่าวกรองด้านการเงินและการก่อการร้าย เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่อันซาร์ แบงก์ ซึ่งควบคุมโดย IRGC และอันซาร์ เอ็กซ์เชงจ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านปริวรรตเงินตรา เนื่องจากสถาบันทั้งสองแห่งได้ใช้องค์กรหลายแห่งเป็นตัวกลางในนำเงินสกุลเงินเรียลของอิหร่านซึ่งอ่อนค่านั้น ไปแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดอลลาร์และยูโร เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับ IRGC และ MODAFL

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้จะส่งผลไม่ให้มีการโยกย้ายทรัพย์สินและผลประโยชน์ของบุคลากรและองค์กรทั้งหมดเหล่านี้ นอกจากนี้ ชาวอเมริกันยังถูกส่งห้ามไม่ให้ทำธุรกรรมกับบุคลากรและองค์กรเหล่านี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ