รัฐสภาอังกฤษลงมติเปลี่ยนวัน Brexit เป็น 12 เม.ย.หรือ 22 พ.ค. ขณะคว่ำข้อเสนอทางเลือกอื่นทั้งหมด

ข่าวการเมือง Thursday March 28, 2019 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษลงมติไม่อนุมัติทางเลือกอื่นๆทั้งหมดเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่จะถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง (No Deal Brexit) แม้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เสนอว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากรัฐสภาอังกฤษสนับสนุนแผน Brexit ของเธอก็ตาม

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 441 ต่อ 105 เสียง ให้เปลี่ยนช่วงเวลา Brexit เป็นวันที่ 12 เม.ย. หรือ 22 พ.ค.ปีนี้ โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย และให้ยกเลิกกำหนดการ Brexit เดิมที่เคยระบุไว้ว่าเป็นวันที่ 29 มี.ค.

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษได้ทำการอภิปรายทางเลือกทั้งหมด 8 ทางเลือกเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น จนในที่สุดรัฐสภาได้ลงมติปฏิเสธทุกทางเลือก ซึ่งรวมถึงการออกจากสภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง, การยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากรของ EU และเงื่อนไขตลาดเดี่ยว

ก่อนหน้านี้ นางเทเรซา เมย์ ได้แจ้งแก่สมาชิกรัฐสภาอังกฤษว่าเธอจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากรัฐสภาให้การสนับสนุนแผน Brexit ของเธอซึ่งได้ถูกรัฐสภาปฏิเสธมาแล้ว 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา นางเทเรซา เมย์ ได้สูญเสียการควบคุมกระบวน Brexit ให้กับรัฐสภาอังกฤษ หลังจากยอมรับว่าเธอไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะทำให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit ของเธอที่ทำไว้กับ EU โดยรัฐสภาได้เรียกร้องให้นางเทเรซา เมย์ หาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งอาจรวมถึงการลงประชามติครั้งที่ 2 เพื่อให้อังกฤษอยู่ในสหภาพศุลกากรของ EU ต่อไป หรือแม้แต่การยกเลิกกระบวนการ Brexit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ