"ทรัมป์" เรียกร้องรัสเซียให้ถอนทหารออกจากเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Thursday March 28, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากเวเนซุเอลา และระบุว่า จะเปิดทางเลือกทั้งหมดเพื่อให้การถอนทหารเกิดขึ้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อกันว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศรัสเซียที่เดินทางมาอยู่นอกกรุงคาราคัสของเวเนซุเอลาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และบรรทุกเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษและบุคคลากรด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของรัสเซียจำนวนเกือบ 100 นายนั้น จะทำให้วิกฤตการเมืองลุกลามมากขึ้นในเวเนซุเอลา

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในห้องทำงานรูปไข่ว่า รัสเซียต้องถอนทหารออกไปจากเวเนซุเอลา โดยปธน.ทรัมป์ได้พบปะกับนางฟาเบียนา โรซาเลส ภรรยาของนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ รัสเซียและจีนให้การสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่สหรัฐและประเทศตะวันตกส่วนใหญ่สนับสนุนนายกุยโด โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายกุยโดได้ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วยการประกาศตนขึ้นเป็นรักษาการประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา โดยกล่าวหาว่าการชนะเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2561 ของปธน.มาดูโรนั้น ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

ก่อนหน้านี้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา โดยนายปอมเปโอกล่าวกับนายลาฟราอฟว่า "สหรัฐและประเทศอื่นๆในภูมิภาคจะไม่เพิกเฉยต่อกรณีที่รัสเซียเพิ่มความขัดแย้งในเวเนซุเอลา" พร้อมกับกล่าวว่า การปรากฎตัวของเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียในเวเนซุเอลานั้น ทำให้ชาวเวเนซุเอลามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความยากลำบากยาวนานขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ