สภาอังกฤษเตรียมอภิปราย Brexit พรุ่งนี้ แต่ยังไม่มีกำหนดลงมติข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Thursday March 28, 2019 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชนของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐสภาอังกฤษจะทำการอภิปรายญัตติที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนที่ว่า การอภิปรายดังกล่าวจะส่งผลให้มีการลงมติเป็นครั้งที่ 3 ต่อข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หรือไม่

"ญัตติที่จะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะต้องสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงมีการหารือกัน และจะมีการบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นางลีดซัมกล่าว

ทางด้านนายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ ออกโรงเตือนนางเมย์ในสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะสามารถนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อข้อตกลงดังกล่าวมีเนื้อหาที่แตกต่างอย่างมากจาก 2 ฉบับแรกที่รัฐสภาเคยพิจารณาลงมติมาแล้ว โดยเขาได้อ้างถึงคำวินิจฉัยจากรัฐสภาอังกฤษในปี 1604 ซึ่งระบุว่าญัตติที่เคยถูกส่งเข้าพิจารณาในสภา และประสบความพ่ายแพ้ จะไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้อีกในการประชุมสภาสมัยเดียวกัน

ทั้งนี้ รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ