"ทรัมป์-มูน แจ อิน"เตรียมจัดซัมมิตที่กรุงวอชิงตัน 11 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2019 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน จะเดินทางไปเยือนสหรัฐในวันที่ 10 เม.ย. และจะจัดการประชุมซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 11 เม.ย. โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมซัมมิตดังกล่าว คาดว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ และการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

การซัมมิตระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.มูนในครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การจัดซัมมิตระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยในเดือนก.พ. ซึ่งปิดฉากลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับขอบเขตการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือ

ปธน.มูนได้แสดงความพร้อมหลายครั้งที่จะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ เพื่อช่วยให้สองประเทศบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งประสบกับภาวะชะงักงัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.มูนซึ่งผลักดันให้ริเริ่มโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีนั้น ได้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเมื่อสหรัฐแสดงนโยบายที่ชัดเจนว่า จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าจะทำการปลดอาวุธเสร็จสมบูรณ์

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวโน้มการจัดซัมมิตระหว่างปธน.มูนและนายคิมในเร็วๆ นี้

"เกาหลีเหนือดูเหมือนว่า ยังคงประเมินซัมมิตที่ฮานอยด้วยมุมมองต่างๆ และยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการจัดประชุมซัมมิตระหว่างเกาหลีอีกรอบ" เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ