ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่ เหตุสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Saturday March 30, 2019 00:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝายค้านของอังกฤษ กล่าวต่อสภาสามัญชนว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ข้อตกลงของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ถูกปฏิเสธ

นอกจากนี้ นายคอร์บินยังเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่รัฐสภาอังกฤษมีมติคว่ำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นครั้งที่ 3 ในวันนี้

การเรียกร้องของนายคอร์บินที่ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ได้รับการขานรับจากพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 344 ต่อ 286 เสียงในวันนี้ คว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 3

สิ่งที่รัฐสภาลงมติในวันนี้ คือข้อตกลงถอนตัว (Withdrawal Agreement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ โดยรัฐสภายังไม่ได้พิจารณาปฏิญญาทางการเมือง (Political Declaration) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Brexit เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำ EU

การที่ข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ ทำให้อังกฤษสามารถขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปเป็นวันที่ 12 เม.ย.เท่านั้น จากเดิมที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้

หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในวันนี้ EU ก็ได้ตกลงที่จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ