รายงานชี้"ทรัมป์"เรียกร้อง"คิม จอง อึน"ส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ในซัมมิตที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Saturday March 30, 2019 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ และเชื้อเพลิงระเบิดให้กับสหรัฐ

รอยเตอร์ระบุว่า ในเอกสารที่ปธน.ทรัมป์ส่งให้กับนายคิมเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการซัมมิตนั้น ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานด้านนิวเคลียร์ โครงการสงครามเคมีและชีวภาพ ขีดความสามารถในการใช้งานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขีปนาวุธข้ามทวีป เครื่องยิง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ปธน.ทรัมป์ได้แสดงจุดยืนของสหรัฐต่อนายคิมทั้งเป็นภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ โดยดูเหมือนจะเป็นการแสดงมุมมองที่แข็งกร้าว ซึ่งนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ทรัมป์ได้ระบุอย่างชัดเจนโดยตรงต่อนายคิมถึงสิ่งที่เขาหมายถึงในการปลดอาวุธเคลียร์

นอกเหนือจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้นายคิมจัดทำคำแถลงการณ์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และยินยอมให้สหรัฐ และนานาชาติเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้อย่างเต็มที่

การซัมมิตที่กรุงฮานอยประสบความล้มเหลว เมื่อนายคิมยืนยันว่า สหประชาชาติต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการรื้อถอนโครงการนิวเคลียร์บางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ