EU แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย "ทรัมป์" รับรองที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล

ข่าวการเมือง Monday April 1, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายและกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรปไม่ยอมรับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ให้การรับรองธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลันในซีเรีย

นางโมเกรินีกล่าวในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ (Arab League Summit) ครั้งที่ 30 ที่กรุงตูนิส เมืองหลวงของตูนิเซียว่า การตัดสินใจของสหรัฐนั้น ขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งมองว่าที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของซีเรียที่ถูกอิสราเอลเข้าไปยึดครอง

"EU กำลังดำเนินการเพื่อหาทางออกให้วิกฤตการณ์ทางการเมืองครั้งนี้ตามมติของ UNSC" นางโมเกรินีกล่าว พร้อมเสริมว่า "การแก้ปัญหาทางการเมืองเป็นหนทางเดียวที่จะยุติความขัดแย้งในซีเรียและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย"

นอกจากนี้ นางโมเกรินียังกล่าวถึงสถานการณ์ในเยเมนด้วยว่า ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะต้องให้การสนับสนุนประเทศนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ต้องช่วยให้เยเมนสามารถดำเนินการตามข้อตกลงสตอกโฮล์ม (Stockholm Agreement) ให้ได้เพื่อดึงประเทศของวิกฤตการณ์ดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับครั้งนี้ เป็นการประชุมระหว่างผู้นำประเทศจากกลุ่มสันนิบาตอาหรับร่วมกับผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ (UN), สหภาพยุโรป (EU) และสหภาพแอฟริกา (AU) เพื่อหาแนวทางในการตอบโต้นโยบายสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในซีเรียและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากประเด็นเรื่องเยรูซาเล็ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ