รัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อเสนอทางเลือกของกระบวนการ Brexit เป็นครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2019 06:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษลงมติไม่อนุมัติทางเลือกต่างๆ 4 ทางเลือกของกระบวนการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งนำเสนอโดยจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ โดยทางเลือกดังกล่าวรวมถึงการที่อังกฤษยังอยู่ในตลาดเดี่ยว และการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับสหภาพศุลกากรของ EU

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 261 ต่อ 282 เสียง ปฏิเสธทางเลือกทั้ง 4 ทาง ในการประชุมหยั่งเสียงเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐสภาอังกฤษปฏิเสธทางเลือกในการประชุมเพื่อโหวตหยั่งเสียงสนับสนุนในรัฐสภา โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะผ่าทางตันของกระบวนการ Brexit

รัฐบาลอังกฤษจะมีเวลาจนถึงวันที่ 12 เม.ย.นี้ว่าจะออกสหภาพยุโรปในรูปแบบใด

ส่วนเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 441 ต่อ 105 เสียง ปฏิเสธทางเลือกต่างๆทั้งหมด 8 ทางเลือกซึ่งรวมถึงการออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง, การยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากรของ EU และในตลาดเดี่ยว

ทางด้านแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ไม่มีแนวโน้มที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะยื่นข้อตกลง Brexit เข้าสู่รัฐสภาเพื่อให้มีการลงมติในวันนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นางเมย์จะยื่นข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 4 ในสัปดาห์นี้ ก่อนเส้นตายวันที่ 12 เม.ย. แม้ว่ารัฐสภาอังกฤษเคยลงมติคว่ำข้อตกลง Brexit ของนางเมย์มาแล้ว 3 ครั้ง

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 344 ต่อ 286 เสียงในวันที่ 29 มี.ค. คว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำ EU

การที่ข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในวันที่ 29 มี.ค. ทำให้อังกฤษสามารถขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปเป็นวันที่ 12 เม.ย.เท่านั้น เมื่อเทียบกับกรณีที่รัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในวันดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ EU อนุญาตให้มีการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ