รมว.กลาโหมเกาหลีใต้-สหรัฐร่วมเจรจาประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ได้ประชุมร่วมกับนายจอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เพื่อหารือในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ นายชานาฮานและนายจองได้เน้นย้ำถึงความพยายามของการใช้ช่องทางการทูต เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและเกาหลีใต้ยังให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมความร่วมมือ ตลอดจนการประสานงานในด้านต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนของนายจองเกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ประเทศเวียดนาม โดยการประชุมได้สิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ระบุว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะสานต่อการเจรจา ด้วยการจัดการสถานการณ์อย่างมีเสถียรภาพ และไม่เพิ่มความตึงเครียดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายมูนให้คำมั่นว่าจะพยายามช่วยดำเนินการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ