ชาวแอลจีเรียเดินหน้าเรียกร้องปธน.ลาออกทันที ไม่รับข้อเสนอออกสิ้นเดือนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2019 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุสตาฟา บูชาชิ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่นายอับเดลาซิส บูเตฟลิกา ประธานาธิบดีแอลจีเรีย กล่าวว่า การที่ปธน.บูเตฟลิกาประกาศจะลาออกจากตำแหน่งภายในวันที่ 28 เม.ย. "จะไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงอะไร" และผู้ชุมนุมจะยังคงเดินหน้าขับไล่เขาต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปธน.บูเตฟลิกาลาออกจากตำแหน่งโดยทันที และให้มีการยกเลิกระบบการเมืองในปัจจุบันซึ่งไม่สามารถทำการปฏิรูปขนานใหญ่ได้

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังปฏิเสธการแต่งตั้งรัฐบาลรักษาการ เนื่องจากกังวลว่าจะมีการแทรกแซงทางการเมือง

สำนักข่าวเอพีเอสของทางการแอลจีเรียรายงานวานนี้ว่า ปธน.บูเตฟลิกาจะลาออกจากตำแหน่งก่อนที่เขาจะครบวาระในวันที่ 28 เม.ย.

เอพีเอสรายงานว่า ปธน.บูเตฟลิกาจะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อรับประกันถึงความต่อเนื่องของสถาบันต่างๆในประเทศก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี เอพีเอสไม่ได้ระบุกำหนดวันลาออกที่ชัดเจนของปธน.บูเตฟลิกา

รายงานการลาออกของปธน.บูเตฟลิกามีขึ้น หลังจากที่ฝ่ายกองทัพได้จับมือกับภาคประชาชนในการกดดันปธน.บูเตฟลิกา วัย 82 ปี และมีปัญหาทางสุขภาพ ให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากปกครองประเทศมานาน 20 ปี

ภายใต้รัฐธรรมนูญของแอลจีเรีย นายอับเดลคาเดอร์ เบนซาลาห์ ประธานวุฒิสภา จะรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเป็นเวลา 90 วันจนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ ชาวแอลจีเรียจำนวนหลายแสนคนได้ทำการชุมนุมประท้วงขับไล่ปธน.บูเตฟลิกาในวันศุกร์ เป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ กองทัพยังได้ร่วมกับประชาชนในการกดดันให้ปธน.บูเตฟลิกาลาออกจากตำแหน่ง โดยพลโทอาห์เหม็ด กาเอ็ด ซาลาห์ ผู้บัญชาการกองทัพ เรียกร้องให้สภารัฐธรรมนูญทำการวินิจฉัยว่าปธน.บูเตฟลิกามีคุณสมบัติเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.บูเตฟลิกา วัย 82 ปี ไม่เคยปรากฎตัวต่อสาธารณชนนับตั้งแต่ที่ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองในปี 2556 และขณะนี้เขากำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าปธน.บูเตฟลิกาไม่มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ อันเนื่องจากปัญหาสุขภาพดังกล่าว และเรียกร้องให้ผู้นำรุ่นใหม่เข้าแทนที่ฝ่ายบริหารประเทศชุดเดิมที่ประกอบด้วยทหาร และนักธุรกิจ

ถึงแม้ปธน.บูเตฟลิกาได้ยอมอ่อนข้อต่อกลุ่มผู้ประท้วง ด้วยการประกาศว่าเขาจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 ในวันที่ 18 เม.ย. และเขาจะดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวของปธน.บูเตฟลิกาไม่ได้สร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ