รัฐบาลจีนเตรียมเปลี่ยนตัวเอกอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น หลังความสัมพันธ์สองประเทศดีขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้แจ้งให้ทางการญี่ปุ่นรับทราบว่า รัฐบาลจีนมีความตั้งใจที่จะแต่งตั้งเอกอัคราชทูตจีนประจำญี่ปุ่นคนใหม่ แทนนายเฉิง หย่งหวา เอกอัครราชทูตจีนคนปัจจุบัน โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนหน้า หลังจากนายเฉิงได้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมาเป็นเวลานาน

แหล่งข่าวใกล้ชิดด้านการทูตระบุว่า เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้น รัฐบาลจีนจึงเตรียมส่งเอกอัคราชทูตคนใหม่ ขณะที่นายข่ง ซวนหยู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านประเทศญี่ปุ่น ถูกมองว่าเป็นตัวเก็งที่จะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวแทนนายเฉิง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเฉิง หย่งหวา เข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนก.พ. 2553 โดยเขาเป็นแกนนำในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 9 ปี แม้จะเผชิญกับปัญหาข้อพาทดินแดนเหนือหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก

ความตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นทวีความรุนแรงหลังจากรัฐบาลของนายโยชิฮิโกะ โนดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าหมู่เกาะเซนกากุอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น เมื่อเดือนก.ย. 2555

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายลงในช่วงไม่นานมานี้ โดยในปี 2561 ที่ผ่านมาเป็นโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระหว่างญี่ปุ่นและจีน

ทั้งนี้ หมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งมีชื่อภาษาจีนว่า เตียวหยู อยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น แต่จีนอ้างกรรมสิทธิในการครอบครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ