นายกฯแคนาดาประกาศปลดอดีตรัฐมนตรี 2 คนออกจากพรรครัฐบาล หวังยุติกรณีอื้อฉาว

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา พยายามที่จะยับยั้งกรณีอื้อฉาวที่อาจส่งผบกระทบต่อโอกาสในการลงเลือกตั้งอีกสมัยของเขา ด้วยการปลด 2 อดีตสมาชิกคณะรัฐมนตรีออกจากพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในข้อหาบ่อนทำลายพรรค

นายทรูโดระบุว่า นางโจดี วิลสัน-เรย์โบลด์ อดีตรมว.ยุติธรรม และนางเจน ฟิลพอตต์ อดีตหัวหน้าคณะกรรมการการคลัง จะไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเสรีนิยมอีกต่อไป และถูกสั่งห้ามจากการลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรคในเดือนต.ค.นี้

พรรคเสรีนิยมเผชิญกับความปั่นป่วนนับตั้งแต่นางวิลสัน-เรย์โบลด์ ออกมาเปิดเผยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่หลายคนได้กดดันเธออย่างไม่เหมาะสมในปีที่ผ่านมา ขณะที่เธอดำรงตำแหน่งรมว.ยุติธรรม เพื่อให้บริษัทเอสเอ็นซี-ลาวาลิน กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้าง จะรอดพ้นจากการดำเนินคดีคอร์รัปชั่น

นายทรูโดกล่าวในการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาว่า ความไว้วางใจที่เคยมีก่อนหน้านี้ระหว่างบุคคลทั้งสองและพรรคของเราได้ถูกทำลายลงแล้ว สงครามภายในพรรคสร้างความเสียหาย เพราะพวกเขาได้ส่งสัญญาณถึงชาวแคนาดาว่า เราใส่ใจตัวเราเองมากกว่าที่เราทำกับพวกเขา

ทั้งนี้ นายทรูโด วัย 47 ปี ได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแคนาดาในเดือนพ.ย. 2558 และจะเผชิญกับการลงแข่งขันเลือกตั้งที่ยากลำบากอีกสมัยในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ