ศาลมาเลเซียเริ่มพิจารณาคดีคอร์รัปชั่นของ "นาจิบ ราซัค" หลังเลื่อนไต่สวนก่อนหน้านี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมาเลเซียได้เริ่มต้นสืบพยานหลักฐานคดีคอร์รัปชั่นของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังจากที่ได้เลื่อนการไต่สวนมาก่อนหน้านี้

นายนาจิบเดินทางไปยังศาลสูงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อเริ่มต้นการสืบพยานหลักฐาน 7 คดี ซึ่งรวมถึง ความผิดทางอาญาว่าด้วยการละเมิดต่อหน้าที่ การฟอกเงิน และการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งเกี่ยวกับการฝากเงินมูลค่า 42 ล้านริงกิตเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวโดยมาจาก SRC International ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุน 1MDB

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้สนับสนุนนายนาจิบกลุ่มเล็กๆ มารวมตัวกันอยู่บริเวณด้านนอกศาล ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากเมืองเปกัน รัฐปาหัง ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของนายนาจิบ แต่กลุ่มผู้สนับสนุนถูกบดบังโดยบรรดาสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 60 นาย ซึ่งประจำการบริเวณศาล เพื่อรักษาความปลอดภัยและควบคุมฝูงชน

วันพิจารณาคดีได้ถูกกำหนดขึ้นหลังจากที่ศาลรัฐบาลกลางได้ตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ยกเลิกคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ที่ตัดสินให้งดกระบวนพิจารณาคดีนายนาจิบ ตามที่อดีตนายกฯได้ยื่นขออุทธรณ์เมื่อเดือนก.พ.

การพิจารณาคดีดำเนินต่อไป แม้ว่าทีมทนายความของนายนาจิบได้ยื่นขอให้มีการพิจารณาทบทวนกรณีที่ศาลรัฐบาลกลางสั่งยกเลิกคำสั่งงดกระบวนการพิจารณาคดี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ