กลุ่ม G7 เตรียมจัดประชุมที่ฝรั่งเศส มุ่งถกประเด็นเกาหลีเหนือ,ตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิก G7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศมีกำหนดเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้เป็นเวลา 2 วัน ที่เมืองดีนาร์ของฝรั่งเศส โดยที่ประชุมจะมุ่งเน้นหารือในประเด็นระดับภูมิภาค เช่น ประเด็นเกาหลีเหนือ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมไปถึงประเด็นระดับโลกเช่น การก่อการร้าย ความมั่นคงทางไซเบอร์ และความเท่าเทียมทางเพศ

หลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปืแห่งสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่บรรลุผลสำเร็จ ก็มีการคาดการณ์ว่า นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นจะผลักดันให้กลุ่ม G7 พยายามกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นว่า กลุ่ม G7 จะเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ(UN) ต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐระบุว่า สหรัฐยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับเกาหลีเหนือ แม้ว่าการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิมที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาจะประสบความล้มเหลว ในขณะที่เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะถอนตัวจากการเจรจาว่าด้วยการถอนอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ และจะทบทวนเรื่องการหยุดทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ส่วนในการประชุมที่ฝรั่งเศสนั้น คาดว่านายโคโนะจะร้องขอการสนับสนุนจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ และสหภาพยุโรป ในการหามาตรการต่อกรณีที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงปี 2513 ถึงช่วงปี 2523


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ