รองปธน.สหรัฐออกโรงเตือนตุรกีเรื่องซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากรัสเซีย

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกโรงเตือนตุรกีเรื่องการจัดซื้อระบบกลาโหมทางอากาศ S-400 จากรัสเซีย แม้ว่าตุรกีจะได้ยืนยันในจุดยืนเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวอย่างหนักแน่นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในงานฉลองครบรอบ 7 ปีขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ ที่กรุงวอชิงตันว่า ตุรกีจะต้องเลือกว่า ตุรกีต้องการเป็นพันธมิตรที่สำคัญของกลุ่มพันธมิตรด้านการทหารที่จะประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกหรือไม่ หรือต้องการที่จะเสี่ยงในเรื่องความมั่นคงของกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวด้วยการตัดสินใจอย่างเลินเล่อจนทำลายพันธมิตร

การแสดงความเห็นของนายเพนซ์เกิดขึ้นหลังจากที่ตุรกีได้ยืนกรานเมื่อวานนี้ว่า ข้อตกลงของรัสเซียนั้นเรียบร้อยไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการบ่งชี้ถึงความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างประเทศสมาชิกนาโต้ทั้ง 2 ประเทศ

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า ข้อตกลงในการซื้อ S-400 นั้นเป็นข้อตกลงที่เรียบร้อยไปแล้ว และเราจะไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยกระทรวงได้ระงับการจัดส่งชิ้นส่วนของเครื่องบิน F-35 ให้ตุรกี เนื่องจากตุรกีได้ซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ