ญี่ปุ่นประท้วงรัสเซียกรณีซ้อมยิงใกล้พื้นที่พิพาท หวั่นขยายอิทธิพลทางทหาร

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2019 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นคำคัดค้านการฝึกซ้อมยิงของรัสเซียในน่านน้ำใกล้กับ 1 ใน 4 หมู่เกาะพิพาทเหนือเกาะฮอกไกโด

นายโยชิฮิเดะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การดำเนินการดังกล่าว ซึ่งทางรัฐบาลรัสเซียเพิ่งแจ้งให้ญี่ปุ่นทราบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้ เพราะอาจเป็นการขยายอิทธิพลทางทหาร" ในหมู่เกาะพิพาทดังกล่าว

นายโยชิฮิเดะเปิดเผยอีกด้วยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำคัดค้านในวันเดียวกัน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวจะมีขึ้นถึงวันที่ 12 เม.ย. โดยตามกำหนดการจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวได้เปิดฉากขึ้นแล้วหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเรียกเกาะพิพาททั้ง 4 นี้ว่า "ดินแดนทางตอนเหนือ" ขณะที่ฝั่งรัสเซียเรียกว่า "หมู่เกาะคูริลใต้" ซึ่งถูกสหภาพโซเวียตยึดไปหลังญี่ปุ่นได้ประกาศยอมแพ้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี 2488 โดยข้อพิพาทดังกล่าวทำให้ญี่ปุ่นและรัสเซียตกลงกันไม่ได้ในเรื่องสัญญาสันติภาพหลังสงคราม

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียได้ชี้แจงญี่ปุ่นว่า การฝึกซ้อมยิงดังกล่าวจะมีขึ้นนอกชายฝั่งทิศตะวันออกของเกาะคุนะชิริเป็นเวลา 7 วัน ไม่รวมสุดสัปดาห์ โดยรัสเซียต้องการประกาศเตือนให้เรือหาปลาหลีกเลี่ยงการแล่นเรือเข้าพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ