ตุรกีเตือนสหรัฐหยุดก้าวก่ายการเลือกตั้งภายในประเทศ

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคจัสติส แอนด์ เดเวล็อปเมนท์ (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของตุรกีเตือนสหรัฐฯไม่ให้ก้าวก่ายการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายโอเมอร์ เซลิค โฆษกพรรค AKP ได้ประณามการแสดงความเห็นของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือกตั้งของตุรกี โดยระบุว่า "ไม่มีแถลงการณ์จากองค์กรหรือรัฐบาลต่างชาติใดที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งของเราชอบด้วยกฎหมาย"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ปัลลาดิโน่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการนับคะแนนครั้งแรก หลังจากเกิดการประท้วงที่เมืองอิสตันบูล และกรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศ

นายปัลลาดิโน่กล่าวว่า "การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อประชาธิปไตย และนั่นหมายถึงการยอมรับผลการเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมาย"

ขณะที่ นายฟาห์เรตติน อัลตุน ผู้อำนวยการแผนกสื่อสารประจำทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีออกมาตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในวันถัดมาว่า ตุรกีขอให้ทุกฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลต่างชาติ "เคารพกระบวนการทางกฎหมายและงดเว้นการกระทำที่เป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของตุรกี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีได้ตัดสินใจประกาศให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใน 8 เขตเลือกตั้งของเมืองอิสตันบูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นอุทธรณ์ผลการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ