ญี่ปุ่นเตรียมส่งคณะผู้แทนกลุ่มใหญ่กว่าเดิมไปจีนเพื่อเจรจาด้านเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการเจรจาทางเศรษฐกิจกับจีนในเร็วนี้ ซึ่งคณะผู้แทนในคราวนี้จะเป็นกลุ่มใหญ่กว่าเดิม นับเป็นการเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่แน่นแฟ้นขึ้น

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น จะส่งรัฐมนตรี 6 คนเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจระดับสูงที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นคณะผู้แทนกลุ่มใหญ่กว่าการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วซึ่งมีการส่งคณะผู้แทนเพียง 4 คน

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นผู้นำคณะผู้แทน มีแผนที่จะเข้าประชุมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นการปูทางสู่การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นับแต่ขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อปี 2556

"นี่เป็นโอกาสที่จะได้ยกระดับการเจรจาในหัวข้อต่างๆ ก่อนที่ปธน.สีจะเดินทางเยือนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่จะจัดในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย." เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นอีกรายกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากการที่ตัวแทนจากญี่ปุ่มเตรียมเจรจาข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และจีนยังคงระงับสงครามการค้ากับสหรัฐไว้ก่อนนั้น ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะมีการพูดคุยปัญหาการค้าระหว่างการเจรจาทวิภาคีในจีน ที่มีแผนจะจัดขึ้นในกลางเดือนเม.ย.นี้

ญี่ปุ่นและจีนได้จัดการเจรจาทางเศรษฐกิจอย่างไม่ต่อเนื่องนับแต่ปี 2550 เนื่องจากความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศไม่สู้ดีนัก หลังญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศให้หมู่เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู ในพื้นที่ทะเลจีนตะวันออกเป็นอาณาเขตของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ