EU ส่งสัญญาณให้เวลาอังกฤษขยายเส้นตาย Brexit ออกไปอีก 1 ปี

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2019 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ร้องขอสหภาพยุโรป (EU) ให้เลื่อนเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จากเดิมในวันที่ 12 เม.ย.

การขยายเส้นตาย Brexit ของอังกฤษจำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากสมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU

ทางด้านเจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งส่งสัญญาณว่านายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป อาจจะให้เวลามากกว่าที่อังกฤษเรียกร้อง โดยจะให้มีการขยายเวลา Brexit ออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit

อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสแสดงท่าทีคัดค้านการขยายเวลา Brexit นอกจากว่าอังกฤษจะต้องเสนอแผนการที่ชัดเจนเพื่อสนับสนุนการขยายเวลา Brexit

ก่อนหน้านี้ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ยืนกรานว่า EU จะไม่อนุญาตให้มีการขยายเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU ถ้าหากรัฐสภาอังกฤษยังคงไม่อนุมัติข้อตกลง Brexit ก่อนวันที่ 12 เม.ย.

"แนวทางดีที่สุดคือการที่รัฐสภาให้การรับรองข้อตกลงการแยกตัว (Withdrawal Agreement) และวันที่ 12 เม.ย.จะเป็นเส้นตายสุดท้ายที่สภาสามัญชนของอังกฤษจะต้องให้การอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว" นายยุงเกอร์กล่าว

"หากรัฐสภาอังกฤษยังไม่ได้ให้การรับรองข้อตกลงภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ก็จะไม่มีการขยายกำหนดเวลา Brexit ออกไป" เขากล่าว

นายยุงเกอร์ยังระบุว่า ขณะนี้มีแนวโน้มอย่างมากที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง ซึ่ง EU พร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ